Chẩn bệnh của xe qua mùi
Chẩn bệnh của xe qua mùi
Khi sở hữu một chiếc ô tô điều quan trọng nhất là bạn phải kiểm tra xe hàng tuần/hàng tháng tại các trung tâm bảo dưỡng. Mặc dù vậy vẫn có những rủi ro ngoài mong muốn mà bạn nên lường trước. Những nguy cơ tiềm ẩn chúng tôi muốn đề cập ở đây là chúng ta nên lưu tâm kiểm tra xe ô tô thật kỹ khi phát sinh các mùi bất thường.
Vì vậy để bạn có thể xử lý những vấn đề này bài báo dưới đây sẽ có những giải thích chi tiết giúp bạn có thể hiểu nguyên nhân của chúng cụ thể hơn:
1) Mùi khét do dầu
Dầu nhớt giống như mạch máu của động cơ ô tô. Do đó mùi dầu khét do rò rỉ từ ống xả hoặc từ hệ thống truyền động là cảnh báo rằng xe của bạn đang có vấn đề. Thực tế, ngay cả những đại lý ô tô và các trung tâm sửa chữa uy tín nhất cũng có khả năng bán cho khách hàng những động cơ không đảm bảo chất lượng mặc dù xe có kiểu dáng vô cùng hào nhoáng. Để tìm ra bộ phận bị rò rỉ bạn nên quan sát mặt đất nơi đậu xe để xem có thể tìm ra vết xăng dầu bất thường nào không để có manh mối cho nguồn gốc của vấn đề. Ngoài ra, khi ngửi thấy mùi cháy khét bạn nên kiểm tra ca pô và bọc toàn bộ các bộ phận của động cơ và phía dưới xe.
2) Mùi trứng gà thối
Mùi trứng gà thối là dấu hiệu bộ chuyển đổi chất thải ngừng hoạt động do đó khí hydro sulfua đã không được chuyển đổi sang khí lưu huỳnh điôxít không mùi. Một động cơ không đạt chuẩn cũng là nguyên nhân khiến bộ chuyển đổi không khí bị quá tải và hỏng hóc.
3) Mùi thảm cháy
Đây là mùi mà bạn cần lưu tâm vì có thể nó là dấu hiệu bộ phanh có vấn đề. Do đó khi ngửi thấy mùi thảm cháy bạn nên truy tìm xem mùi đó có phải xuất phát từ xi lanh phanh chính hay không. Bạn nên có hành động ngay lập tức vì vấn đề này liên quan đến an toàn đặc biệt khi bạn đang có kế hoạch cho chuyến đi dài ngày.
4) Mùi cao su cháy:
Dấu hiệu cho thấy dây curoa hoặc ống dẫn bị gắn sai vị trí dẫn đến tình trạng ma sát mạnh khi các bộ phận này chuyển động và gây ra mùi cao su cháy. Ngoài ra, sức căng của dây curoa cũng cần được kiểm tra để tránh tình trạng dây bị mài mòn. Với xe cũ, hãy thường xuyên kiểm tra ống chân không nằm xung quanh các bộ phận sản sinh ra sức nóng của động cơ. Như đã đề cập ở bài báo trước, bạn nên bình tĩnh để xử lý tình huống vì máy móc có thể đang trong tình trạng tốt nhưng cũng có khả năng gặp sự cố hỏng hóc.
5) Mùi xăng:
Mùi xăng là dấu hiệu cho thấy bạn đang đối mặt với nguy cơ không chỉ rất nguy hiểm mà còn khả năng sửa chữa rất khó khăn là xăng bị rò rỉ. Nguyên nhân của vấn đề này là do đường ống xăng, bình xăng bị rò rỉ, kim phun xăng bị kẹt. Đây là vấn đề đòi hỏi cần sự kiểm tra kỹ lưỡng vì bất cứ mùi bất thường nào từ bình xăng có thể gây ra cháy nổ. Chủ xe nên đưa xe đi sửa trong thời gian sớm nhất để tránh sự cố đáng tiếc.
6) Mùi xi – rô:
Với một số người đây là mùi thuốc chữa ho quen thuộc, tuy nhiên, bạn cần đặc biệt lưu ý khi ngửi thấy mùi này. Nguyên nhân nhiều khả năng là do dung dịch làm mát động cơ bị rò rỉ. Vì vậy, sau khi đợi động cơ nguội hãy mở bộ tản nhiệt để kiểm tra tránh tình trạng xe bị quá tải.
Chúng tôi hy vọng với những cách kiểm tra được nêu ra trong bài báo có thể giúp bạn sẵn sàng hành động bất cứ lúc nào cần thiết, đồng thời bạn cũng có thể chia sẻ những thông tin này với mọi người để tránh việc những người thân yêu của bạn bị tai nạn.
You might also be interested in
- Featured Stories
- Mới nhất
- phổ biến