Công ty Ford Motor rút khỏi Indonesia và Nhật, Đánh giá Điều kiện Thị trường
Hanoi: Sau khi trải qua một kỳ doanh số không mang lại lợi nhuận, công ty Ford Motor đã công bố việc rút khỏi thị trường ô tô Nhật Bản và Indonesia. Công ty đã đưa ra quyết định ngừng mọi đơn vị hoạt động và đại lý tại hai nước này cho đến cuối năm 2016.
Karen Hampton, phát ngôn viên của Ford tại Châu Á Thái Bình Dương cho hay, “Sau khi thử mọi lựa chọn, chúng tôi nhận thấy việc phát triển và thu lợi nhuận liên tục tại hai thị trường châu Á lớn này khá khó khăn, và đó chính là lý do công ty phải rút lui khỏi hai nước này.”
Nhìn chung trên toàn cầu, thị trường ô tô Nhật Bản là một trong những thị trường ô tô lớn nhất, nằm trong top ba quốc gia suốt từ năm 1960. Ford là một trong những hãng xe không thuộc địa phương hàng đầu, vốn tái gia nhập thị trường Nhật Bản hồi năm 1974 và hiện đang hợp tác cùng Mazda. Theo báo cáo doanh số, công ty đã chỉ bán được 5.000 chiếc tại Nhật Bản, chiếm ít hơn 2 phần trăm thị phần. Quyết định rút khỏi hai quốc gia này sẽ ảnh hưởng tới 52 đại lý và 292 nhân viên tại đây.
Tại Indonesia, Ford đã xuất hiện từ năm 2002 và chủ yếu thị trường ô tô này bị thống trị bởi các hãng xe địa phương. Năm ngoái, Ford chỉ bán được 6.000 chiếc, chiếm chỉ 0,6 phần trăm thị phần trong thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á với 44 đại lý và 35 nhân viên.
Nhìn chung, khách hàng vẫn luôn ủng hộ các thương hiệu nội để có thể được đáp ứng những dịch vụ khác nhau như phụ tùng chính hãng, các trung tâm dịch vụ ủy quyền sẵn có… Rõ ràng đây chính là lý do chính đằng sau sự sụt giảm về doanh số của Ford.
Quyết định rời khỏi thị trường ô tô Nhật Bản và Indonesia chắc chắn sẽ là cơ hội cho thị trường ô tô Việt Nam. Mới đây, Việt Nam đã trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba của Ford tại Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan và Philippin. Điều này đồng nghĩa với việc Ford sẽ thu được rất nhiều danh tiếng tại nước này và đồng thời cũng thu hút rất nhiều người đam mê xe hơi. Ngạc nhiên thay, Ford Việt Nam lại đứng vị trí thứ ba tại Việt Nam với doanh số 20.740 chiếc trong năm vừa qua, tăng trưởng 48,3 phần trăm so với năm 2014, mang lại một sự cạnh tranh khốc liệt cho công ty địa phương là Trường Hải Auto (Thaco) và hãng xe Nhật Bản, Toyota.
You might also be interested in
- Tin tức
- Featured Stories
- Mới nhất
- phổ biến