Xe Tự lái: Cuộc đua đã bắt đầu
Hơn hàng trăm năm về trước, chiếc xe hơi đầu tiên đã được gọi với cái tên là ‘cỗ xe không ngựa’. Vào thời gian đó, cái tên đó hoàn toàn hợp với những chiếc xe có vẻ ngoài tựa như cỗ xe ngựa kéo. Những cỗ xe ngựa kéo đã hoàn toàn bị thay thế bởi phương tiện di chuyển mới, một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt ga,
Giờ đây chúng ta đang trong thời kỳ đầu của kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, kỷ nguyên đang được định hình với những chiếc xe hơi đang đỗ trên đường, bỗng chợt như bước vào sự sống với những bánh xe quay đều và động cơ rồ lên rồi phóng thẳng tới vạch đích và không cần ai ngồi sau bánh lái. Những cỗ xe ngựa là nền tảng định hình cho những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong , thì xe tự lái có lẽ sẽ là nền tảng cho một điều gì đó hoàn toàn khác biệt về vẻ ngoài.
Đi trước với những sự đổi mới, những nhà sản xuất xe truyền thống như Mercedes và Toyota tiếp tục tạo nên dấu ấn cho dòng xe của họ với hệ thống áp dụng cơ chế trí tuệ nhân tạo để chạy xe trong đúng làn và tự phanh, tự đỗ xe. Việc dần tự động hóa các chức năng lái xe được dự đoán sẽ là nền tảng ra đời cho những chiếc xe tự lái vào năm 2025. Nhưng những công ty công nghệ khác, họ lại đắm chìm vào con đường phát triển dòng xe tự lái của riêng mình và có thể sẽ đi trước trong ngành xe hơi trong thị trường. Ví dụ như Google hứa hẹn sẽ cho ra mắt dòng xe tự lái trong năm năm tới.
Một ví dụ về những sự nghiên cứu gay gắt mô hình này là ‘Shelley’, kết quả từ sự hợp tác giữa phòng nghiên cứu Thiết kế năng động của Stanford, được dẫn đầu bởi nhà thiết kế kỹ thuật cơ khí Chris Gerdes, và Phòng nghiên cứu Điện tử Volkswagen. Nhóm nghiên cứu đã phát triển Audi TTS được đặt tên là Shelly, lập trình để tự chạy với tốc độ trên 120 mph, thông báo ấy đã tạo nên làn sóng cho những người đam mê đua xe. Cuộc chiến tư tưởng bắt đầu từ vẻ bên ngoài của dòng xe tự lái, liệu chúng sẽ trông như thế nào. Các công ty công nghệ có thể bước vào sản xuất xe hơi cho người tiêu dùng, việc này có thể dẫn tới những năm khó khăn nhất bởi có vẻ như họ sẽ thiếu những lợi thế chủ đạo mà các nhà sản xuất xe hơi có. Các nhà sản xuất xe hơn có một lịch sử dài hàng thập kỷ nghiên cứu và phát triển và hiểu rõ nhu cầu và thói quen người lái xe. Hơn nữa, họ cũng có kinh nghiệm trong việc sản xuất xe bán tự động với Mervedes-Benz làm tiên phong cùng hệ thống điều khiển thích ứng vào năm 1999 và Nissan với hệ thống đi theo làn vào năm 2001.
Tin tốt cho ngành ô tô là trí tuệ nhân tạo đang trong thời kỳ phát triển nhanh và hầu hết các ông lớn trong ngành đều đã bước chân vào cuộc đua này. Mercedes và Infiniti đã giới thiệu dòng xe tự rẽ và chạy theo làn với tốc độ đường cao tốc, trong khi Tesla hứa hẹn sẽ cho ra mắt hệ thống lái không cần tay vào mùa hè này, và Cadillac cũng hứa hẹn tương tự trong năm tới. Audi sẽ ra mắt công nghệ lái không cần tay, hoạt động trong thời gian tắc nghẽn giao thông vào năm 2017. Trong cập nhật mới nhất, công ty xe hơi Nhật Bản Toyota đã dành ra nửa tỷ đô trong một dự án bắt tay với đại học Stanford và Viện Công nghệ Massachusetts để phát triển trí tuệ nhân tạo và những chiếc xe tự lái.
Sự đổi mới công nghệ đang khiến cho các nhà sản xuất xe hơi thêm vào cho các dòng sản phẩm của mình những tính năng tự động. Trong dòng 2016 BMW 7 Series sẽ cho phép người lái xe không cần giữ bánh lái trong vòng 15 giây.
Theo ước tính, tại Anh Quốc, xe tự lái sẽ giúp giảm 2500 ca tử vong trong các năm từ 2014 và 2030. Với những nghiên cứu sâu rộng, xe tự lái không còn là ý tưởng tương lai và sẽ không còn lâu nữa, đường phố sẽ ngập tràn những chiếc xe tự lái, rất hữu ích trong việc hạn chế tử vong do tai nạn.
You might also be interested in
- Featured Stories
- Mới nhất
- phổ biến