Top 3 câu chuyện về xe ô tô gây sốc nhất trong năm 2015
Năm 2015 là một dấu mốc quan trọng cho ngành ô tô Việt Nam, với doanh số hàng năm được báo cáo chạm mốc 200.000 lần đầu tiên trong lịch sử. Nhưng trong khi ngành công nghiệp Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới, phân khúc thị trường vẫn đang gặp khó khăn với những bước phát triển khắc nghiệt, có thể làm thay đổi bản đồ xe ô tô thế giới trong tương lai. Một vài trong số những câu chuyện này khá quả quyết và thể hiện lối tiếp cận tích cực từ thị trường, thì một số câu chuyện khác lại không được hấp dẫn cho lắm và chính vì vậy, đã làm hỏng hình ảnh của một số thương hiệu lớn nhất trên thị trường.
Huyền thoại Bugatti Veyron đang tiến dần đến phiên bản sản xuất kể từ sau phiên bản mới nhất là Grand Sport Vitesse La Finale được trưng bày tại Triển lãm Xe hơi Geneva 2015, sau gần một thập kỷ làm tan nát bao trái tim những người đam mê xe hơi. Toyota Motor Co. cho ra mắt mẫu xe thế hệ tiếp theo của dòng xe hybride danh tiếng – Toyota Prius 2016, còn phân khúc toàn thị trường thì đang tràn ngập những chiếc facelift của hai mẫu xe nổi tiếng là Toyota Fortuner 2016 và Toyota Innova 2016. Nhưng có một số câu chuyện đã gây xấu hổ cho những thương hiệu huyền thoại trong ngành công nghiệp, còn những câu chuyện khác lại từ chính một thương hiệu mà không ai nghĩ tới.
Để tóm tắt lại những câu chuyện này, CarBay chúng tôi sẽ gửi đến quý độc giả danh sách top 3 câu chuyện về xe ô tô gây sốc nhất, làm mưa làm gió trên các trang chủ trong năm 2015.
Scandal Xe Volkswagen Rò rỉ nắp bình xăng
Tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới, Volkswagen Automotive Group (VAG) đã bị kết tội sử dụng phần mềm gian lận trong dòng xe chạy bằng xăng của họ nhằm vượt qua tiêu chuẩn khí thải tại nước Mỹ. Sau khi sự việc được làm dữ dội lên thì công ty này cũng đã chính thức chấp nhận lời buộc tội đó, tạo nên vụ scandal lớn nhất trong lịch sử ngành ô tô.
Còn được gọi là thiết bị thất bại, phần mềm gian lận lập trình giúp động cơ TDI (phun xăng tăng áp) của Volkswagon kích hoạt một bộ kiểm soát khí thải trong xe. Bộ kiểm soát khí thải này tự động kích hoạt khi gắn trang thiết bị kiểm tra vào xe, nhờ vậy tạo nên kết quả giả cho bài kiểm tra này. Công ty đã chính thức thừa nhận đã gắn những thiết bị hủy bỏ này lên khoảng 11 triệu chiếc xe trên toàn thế giới được sản xuất trong khoảng từ năm 2009 đến năm 2015.
Các báo cáo cho rằng, những chiếc xe được trang bị thiết bị hủy bỏ này thải ra lượng khí nitro oxy cao gấp 40 lần so với giới hạn cho phép, gây nguy hiểm cho môi trường về mặt lâu dài. Sau khi hình ảnh thương hiệu bị phá hủy, VW quyết định dành ra 6,5 tỷ Euro (khoảng 7,5 tỷ USD) nhằm chi trả cho chi phí thu hồi xe, và CEO, ông Martin Winterkorn, cũng đã được yêu cầu từ chức sau khi nhận trách nhiệm cho vụ scandal này.
Thu hồi Túi khi Takata
Takata từ lâu vẫn luôn là thương hiệu đáng tin cậy nhất về hệ thống túi khí an toàn. Nhưng khi nhà sản xuất trang bị an toàn Nhật Bản này bị buộc tội sản xuất máy bơm có lỗi, toàn bộ ngành công nghiệp đã bị sốc khá nặng.
Túi khí do Takata sản xuất bị phát hiện đã trang bị máy bơm có lỗi, có thể bắn những mảnh kim loại khi xe va chạm. Những mảnh kim loại này có thể làm thủng túi khí, gây hại cho hành khách ngồi trên xe. Với những chiếc xe từ hàng tá nhà sản xuất bị ảnh hưởng, việc thu hồi túi khí Takata đã la rộng đến khoảng 50 triệu chiếc xe trên toàn thế giới.
Hãng sản xuất này đã bị các hãng xe phạt hàng triệu đô và bị các hãng xe lớn như Mazda, Toyota và Honda ngưng hợp tác cung cấp hệ thống túi khí.
Mahindra & Mahindra thu nhận Pininfarina
Dù sự thỏa thuận vẫn chưa thực sự được thừa nhận nhưng theo báo cáo, việc đề xuất mua Mahindra & Mahindra đã được các cổ đông của hãng thiết kế Ý xác nhận. Pininfarina đã chịu trách nhiệm thiết kế nhiều mẫu xe huyền thoại Ferrari, Rolls Royce, Maserati và Cadillac.
Việc một công ty ô tô Ấn Độ nổi tiếng trong ngành sản xuất máy kéo và xe Đa dụng, sẵn sàng giúp đỡ một trong những công ty thiết kế lớn nhất trên thế giới đã gây bất ngờ cho nhiều chuyên gia về ô tô. Hơn nữa, chi tiết cho cuộc thỏa thuận thu nhận này được giữ kín trong suốt gần hai năm, làm cho những câu chuyện xung quanh sự thu nhận càng được thổi phồng.
Tech Mahindra, một công ty con về IT của Mahindra & Mahindra sẽ trở thành chủ sở hữu Pininfarina sau đợt thu nhận. Đây là một bước đảm bảo Pininfarina sẽ hoạt động như một doanh nghiệp riêng biệt theo chiều dọc trong tập đoàn Mahindra, điều này sẽ trở nên khó khắn nếu Mahindra & Mahindra trở thành chủ sở hữu chính.
You might also be interested in
- Featured Stories
Featured Car
- Mới nhất
- phổ biến