Suzuki và Volkswagen chính thức đường ai nấy đi sau bốn năm tranh chấp kéo dài

Suzuki và Volkswagen chính thức đường ai nấy đi sau bốn năm tranh chấp kéo dài

Chúng ta hẳn đều đã nghe qua câu chuyện được lan truyền như một chuyện đùa. Rằng nhà viết kịch nổi tiếng George Bernard Shaw có vẻ ngoài không mấy sáng sủa đã được một nữ diễn viên quyến rũ đề nghị rằng "Thật tuyệt vời nếu chúng ta cưới nhau? Con cái chúng ta sẽ có sự pha trộn giữa vẻ đẹp của em và bộ não của anh." Shaw đáp:" Nếu lỡ chúng có bộ não của em cùng với vẻ ngoài của tôi? "

Câu chuyện trên cũng phản ánh bức tranh rõ ràng về các vấn đề trong cuộc hôn nhân giữa Suzuki và Volkswagen, mà đã vừa kết thúc vào thứ Hai. Khi liên minh không thể cùng phát triển trên một mục tiêu chung, cuối cùng cũng sẽ kết thúc cùng với sự mâu thuẫn. Đây là lý do nổi bật nhất cho sự tan rã trong quan hệ đối tác không cân xứng giữa VW được ví von như một con cá voi trong khi Suzuki - một con cá chép sợ bị nuốt chửng và tìm cách thoát chạy.

Cũng có những liên minh trong ngành công nghiệp ô tô phát triển ngoạn mục như Renault và Nissan, trong khi một số khác kết thúc và bùng nổ. Quan hệ đấu tranh lâu dài giữa Suzuki và Volkswagen rơi vào dạng thứ hai.

Quyết định của tòa án giống như việc lấy đươc khúc xương bị hóc trong cổ họng của Suzuki ra cũng là dấu chấm hết cho mối quan hệ đối tác giữa VW và Suzuki. Mối quan hệ 2 bên được thiết lập vào năm 2009 giữa Volkswagen, hãng xe lớn nhất thế giới và là đối thủ cạnh tranh trong thị trường ngách với Suzuki, nhằm hợp tác phát triển ở Ấn Độ và các thị trường mới nổi khác. Nhà sản xuất ô tô Đức đã mua 19,9% cổ phần của Suzuki. Việc hợp tác sẽ thúc đẩy quá trình tiếp cận công nghệ cao của Suzuki trong việc sản xuất xe cỡ nhỏ vốn rất thành công ở thị trường mới nổi như Indonesia và Ấn Độ. Mặt khác, quan điểm của Suzuki khi liên minh là để bổ sung nhân lực còn thiếu với nhân lực của VW và để có được quyền tiếp cận các công nghệ đổi mới của Volkswagen. Công ty Nhật Bản được hứa hẹn sẽ được phép sử dụng một số công nghệ truyền động của Volkswagen, bao gồm cả động cơ hybrid xăng-điện dự kiến trang bị cho SX4 hoặc Swift. Các nhà sản xuất Nhật Bản cũng mong muốn trở thành trung tâm kỹ thuật cho cả hai thương hiệu. Ngoài ra, các kế hoạch dài hạn của nhà sản xuất ô tô Đức, Volkswagen cũng rất đáng nghi ngại.

Mâu thuẫn 2 bên xuất hiện ngày một nhiều, đinh điểm là khi Volkswagen cáo buộc Suzuki vi phạm thỏa thuận liên minh vì đồng ý mua động cơ diesel từ Fiat của Ý – đối thủ của Volkswagen lúc ấy, thay vì xem xét việc mua động cơ từ VW vốn được coi là dẫn đầu về công nghệ diesel. Kể từ ngày liên minh, cả hai không đạt được bất cứ thỏa thuận chung nào mà còn liên tục tranh ngôn trong những tháng gần đây. Ông Osamu Suzuki 81 tuổi, chủ tịch của Suzuki đăng blog, "không tìm được bất cứ thứ gì mong muốn " từ công nghệ của VW.

Từ năm 2011, Suzuki và Volkswagen đã đệ đơn lên tòa án sau khi thỏa thuận bị phá vỡ bởi cựu chủ tịch của VW Ferdinand Piech và Chủ tịch của Suzuki Osamu Suzuki. Cổ phiếu Suzuki đã tăng 2,1% đạt đến 4.208 ¥ trong khi cổ phiếu Volkswagen phải đối mặt với sự sụt giảm 1,4%. Mặc dù vậy, Volkswagen vẫn không sẵn sàng bán cổ phần của mình tại Suzuki, vốn là hãng xe lớn nhất của Ấn Độ với của chi nhánh Maruti-Suzuki. Hãng xe Đức là nhà đầu tư lớn nhất của Suzuki những năm 2010 khi mua 1,7 tỷ Euro cổ phần trong khi Suzuki chỉ nắm giữ khoảng 1,5% cổ phiếu phổ thông của công ty Đức.

Theo phán quyết của tòa án, Volkswagen sẽ phải bán 19,9% cổ phần của mình tại Suzuki và Suzuki sẽ phải bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng với Volkswagen.

Về phần mình, Volkswagen rất hoan nghênh về phán quyết rõ ràng. Dựa vào giá đóng cửa vào ngày thứ Sáu, Suzuki sẽ mua lại số cổ phiếu mà Volkswagen nắm giữ với giá trị thị trường là 4.151 yen, kế hoạch khi nào mua lại vẫn chưa được công ty công bố. Suzuki sở hữu 1,5% cổ phần trong Volkswagen và họ vẫn chưa tiết lộ kế hoạch về những cổ phiếu này.

Yashaswi Goswami

Yashaswi Goswami

Back in 2008 Yash saw a Ferrari for the first time. California became his first love and he had a new prospective about cars. An aspiring automobile journalist, Yashaswi is our very own "sacred driver", who is as religious as he is a crazy speed fanatic.

Read Full Bio

You might also be interested in

  • Featured Stories

Latest Car Videos on Zigwheels

Zigwheels
  •  Bentley Mulsanne Visionaries México D.F.
    Bentley Mulsanne Visionaries México D.F.
    25 May, 2019 .
  • 2015 Lexus RX 350 Walkaround
    2015 Lexus RX 350 Walkaround
    14 Mar, 2016 . 5K views
  •  Lexus RX 350
    Lexus RX 350
    14 Mar, 2016 . 197K views
  • 2016 Ford Focus
    2016 Ford Focus
    14 Mar, 2016 . 339K views
  •  Maserati Quattroporte: Quick Take Drive and Review
    Maserati Quattroporte: Quick Take Drive and Review
    14 Mar, 2016 . 85K views
  • Maserati Quattroporte GTS 2015 In Depth Review Interior Exterior Alaatin61
    Maserati Quattroporte GTS 2015 In Depth Review Interior Exterior Alaatin61
    14 Mar, 2016 . 107K views
  • 2015 Maserati Quattroporte test drive REVIEW V6 Diesel
    2015 Maserati Quattroporte test drive REVIEW V6 Diesel
    14 Mar, 2016 . 51K views
  • Maserati Quattroporte GTS
    Maserati Quattroporte GTS
    14 Mar, 2016 . 24K views
  • ' 2015 Maserati Quattroporte ' Test Drive & Review - TheGetawayer
    ' 2015 Maserati Quattroporte ' Test Drive & Review - TheGetawayer
    14 Mar, 2016 . 306K views
  • Maserati GranTurismo MC Sport Line Start Up, Exhaust, and In Depth Review
    Maserati GranTurismo MC Sport Line Start Up, Exhaust, and In Depth Review
    14 Mar, 2016 . 2M views
Watch Car Videos

so sánh

You can add 3 variants maximum*